กันยายน 24, 2549

อ่านหนังสือ seasons change จบ เอามาเล่า



seasons change เขียนโดยเอา Fact มาเล่าในแบบ Novel โดยแบ่งย่อย ตัวละครหลัก 3 ตัวละคร อันได้แก่ ต้น ตัวผู้กำกับหนัง, บอล นักแสดงนำ เป็นป้อมในเรื่อง และ สุกรี อาจารย์สุกรี ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นมาอย่างสุดยอดจริงๆ วิธีการเล่า สนุกมาก ขอบอก ไม่ผิดหวังเลย ผมใช้เวลาอ่านรวดเร็วเกินคาด อ่านจบราวๆ สองวัน ปกติผมอ่านหนังสือช้า ถ้าไม่สนุกจริง บางทีอ่านแล้วหยุด หยุดแล้วอ่านต่อ เป็นปี กว่าจะจบเล่มหนึ่ง แต่เรื่องนี้ recommend ครับ เขียนสนุก ไม่อิงปรัชญา แบบหนังสือ เบื้องหลัง โคตรรักเอ็งเลย ที่อ่านแล้วผมรู้สึกหนืดๆ อ่านแล้วช้ามาก (ยังอ่านไม่จบเลย ทั้งๆที่ซื้อมาก่อนนานแล้ว)

ผมไม่รู้ว่าคนแต่ง เอาความคิด ความรู้สึกของบอล มาจากไหน อาจสัมภาษณ์ หรือจากการสังเกต แต่เขียนได้ดีครับ เป็นมุมมองที่มีต่อเด็กผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งไม่เตรียมตัวมาว่า ชีวิตนี้จะได้แสดงหนัง เป็นพระเอก ตลกดี ตอนเล่าวิธีการฝึกให้น้องๆ ที่แสดง ลองเล่าดูว่า ตัวละครชื่อนี้ ชื่อนั้น เป็นอย่างไร โดยไม่ give a clue ว่าพวกนี้ เป็นใครในเรื่อง พอบอลมารู้ทีหลังว่า ตัวเองได้เล่นเป็นพระเอกของเรื่อง ถึงกับดีใจ แปลก! ตัวละครที่มาเล่น ไม่รู้ตัวว่าตัวเองจะได้เล่นเป็นอะไรเนี่ยนะ น่าสนุกดีแท้

แล้วก็ตอนที่ไปถ่ายกับพี่ป้อม อัสนี มีการทำ surprise น้องๆ นักแสดง เก็บฉากอ้าปากหวอ เป็นไรที่จี้ดี เหมือนกับจะบอกวิสัยทัศน์การมอง วิธีคิดของผู้กำกับต้นแล้ว คิดว่าไปไกลนะคนนี้ ไม่ธรรมดาๆ ส่วนอาจารย์สุกรี ทำผมทึ่ง ถ้าลูกโตแล้วชอบดนตรี คงจะส่งไปเรียนมั่ง เห็นความบ้าบิ่น ตั้งใจจริงแล้วรู้สึกว่าเมืองไทยน่าจะมีอะไร แบบนี้มาตั้งนานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ดนตรี หนัง ทำอาหาร เขียนการ์ตูน อะไรก็ได้ ที่มันดูเป็นเรื่องไม่จรรโลงใจพ่อแม่ ที่มีความประสงค์จะให้ลูกๆ ได้โตมาเป็น วิศวกร แพทย์ อาชีพท๊อป 10 ของไทยน่ะ จะได้มีทางเลือกชัดๆ แจ่มๆ แบบนี้กันทั่วหน้า แล้วเราจะได้เป็นผู้นำของเอเชียในด้าน ART FORM เสียที !

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตามมาเยี่ยมแล้วค่ะ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าสนใจค่ะ
เพิ่งรู้ว่ามีแบบนี้อีกเล่ม
ที่มีอยู่ตอนนี้เป็นการ์ตูน
ยังอ่านไม่จบเลย :)

แสดงความคิดเห็น