กันยายน 06, 2549

การสร้างสรรค์มักเกิดกับเราเวลาได้รับการกดดัน

ผมไม่แน่ใจว่ามีคนที่คิดเหมือนผมหรือเปล่า
แต่สำหรับผม ผมคิดว่าผมเป็น
เวลาจะแต่งเพลงซักเพลง วาดรูปซักรูป หรือเขียนการ์ตูน
ช่วงเวลาสร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้ คือเวลาที่ผมต้องอยู่ในภาวะกดดัน

กดดันที่ว่า คือต้องทำอะไรบางอย่างอย่างไม่เต็มใจ
คือ คนกำลังทุกข์ จะมีแรงผลักดันให้หนีออกไปจากที่นั่น
ตอนเรียน เป็นเวลาที่ผมทำงานสร้างสรรค์ได้เยอะ
ผมรู้สึกว่าการเรียนเป็นการกดดันตัวเองอย่างหนึ่ง

ผมแต่งเพลงได้หลายเพลงมากช่วงนั้น
ตอนมีความสุข ผมไม่สามารถทำอะไรได้มาก
ผมจะปล่อยเวลาให้เลยผ่านไปเรื่อยๆ
เสพงานคนอื่น ทำอย่างอื่น เสียมากกว่า
แต่ก่อน เวลาเรียน ผมจะใช้วิธีทำงานอื่นๆ
เพื่อเป็นข้ออ้างในการไม่อ่านหนังสือ
ผมเขียนเพลงดีๆ และสามารถอัดมันด้วยคอมพิวเตอร์
ทำทุกๆส่วนของเพลง ตั้งแต่เสียงร้อง ยันเสียงกลองสงเคราะห์
ซึ่งมันเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ เมื่อเอากลับมาฟัง
บางครั้งผมก็รู้สึกว่า ตอนนั้นทำได้อย่างไร

ผมมักชื่นชม คนที่สามารถสร้างผลงานได้เรื่อยๆ
ไม่ว่าอยู่ในสภาวะแบบไหน
ไม่ว่าจะสุข หรือทุกข์
ก็สามารถทำงานสร้างสรรค์ออกมา

ข้อนี้อาจเชื่อมโยงไปถึงศิลปินแขนงต่างๆ
ที่มักมีชีวิตรักที่ไม่ราบรื่น
เพราะบางที ความสมหวัง ก็เป็นอุปสรรคต่อการสร้างสรรค์

ตอนนี้ผมรู้สึกว่า ผมจะต้องเริ่มบังคับตัวเองให้ทำงานบ้าง

ผมหวังว่าก่อนตาย หรือคนเราเกิดมาเนี่ย
จะต้องสร้างสรรค์ผลงานให้โลกนี้มากๆ
ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ หรือวิทยาศาสตร์
สำหรับผม ผมชอบที่จะทำเพลง , แต่งเรื่อง, วาดรูป
แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมยังไม่เคยทำจนสำเร็จ
นั่นคือทำหนัง ที่ผมจะทำทุกอย่างเอง
ตั้งแต่ เขียนบท ถ่ายทำ ตัดต่อ ทำเพลงประกอบ หรือแม้แต่แสดง!

ตอนนี้ผมไม่มีอะไรกดดันมากนัก ชีวิตก็มีปัญหาบ้าง
แต่ผมไม่ค่อยมีแรงขับดันเท่าไร ไม่รู้ทำไม
อาจเป็นเพราะ มีคู่ชีวิตแล้ว ... แต่ก็นะ มันเป็นข้ออ้างมากกว่า

"ถ้ารักจริง ต้องทำได้" ใครบางคนในโลก กล่าวไว้ (มั่ว)

7 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

love your work

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

love your work,

nhum กล่าวว่า...

thanks Jimmie!

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ส่งสัยความกดดันยังไม่พอ ผลของงานเลยยังออกมาไม่ดีเท่าที่ควร หึหึหึ ต้องเพิ่มความกดดันๆ ดรศรีตายแน่!!!

nhum กล่าวว่า...

กำ -_-" กลัวแว้ว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มาเยี่ยมนะ...เมื่อกี้พิมพ์ไปซะยาว
แต่เรื่อง...คอมเนี่ย ผมห่วยจริง
ผิดพลาด..ในการส่ง
เลยขี้เกียจ...พิมพ์ซ้ำ
เอาเป็นว่า...คราวหน้า จะพยายามใหม่
เสียดาย...เพราะบทความมันดี
.....................
สิบเดซิเบล

nhum กล่าวว่า...

เสียดาย..อยากอ่าน..จัด
-_-"

ว่าแต่ คุณ10 ไม่ทำ blog มั่งอะ
ไม่ยากครับ follow ไปเรื่อยๆ
จะแวะไปอ่านนะถ้าทำ :)

แสดงความคิดเห็น