ตุลาคม 17, 2549

Self Service

สมัยยังเรียนโทอยู่อเมริกา ภาพที่จำติดตาเสมอเวลาไปเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันทั่วๆไป คือการบริการตัวเอง ที่อเมริกา ค่าครองชีพสูงมาก ฝรั่งถ้าถูกจ้างให้ทำงานที่ใช้แรงงาน แน่นอนค่าแรงต้องสูงมาก ดังนั้น การเติมน้ำมันด้วยตัวเองจึงเป็นการลดต้นทุนการจ้างพนักงานบริการเติมน้ำมัน (เรียกง่ายๆว่าเด็กปั๊ม)

ผมยอมรับหน้าตาเฉยว่าตัวเองเคยเป็นเด็กปั๊มมาก่อนครับ แต่งานเด็กปั๊มที่อเมริกาที่ปั๊มผม เรียกว่าแอทเทนแดนซ์ ก็คือคนเติมน้ำมันนี่เอง ปั๊มแบบที่มีคนคอยเติมน้ำมันให้นั้น มีไม่มากนักในรัฐของผม(คอนเน็คติคัต) แต่ถ้าไปรัฐอื่น คุณอาจจะเห็นพวกแขกโพกผ้ายืนเต็มปั๊ม คอยเติมน้ำมันให้คุณอย่างเต็มพิกัด เพราะพวกเขาคาดหวังทิปที่คุณจะให้เวลาเติมน้ำมันเสร็จ

ทิปเป็นเหมือนค่าใช้จ่ายแน่นอนของวัฒนธรรมอเมริกัน ถ้าคุณไม่ให้ทิป แสดงว่าคุณไม่ใช่อเมริกันแท้ หลักการให้ทิปนั้นคิดซื่อๆ คือถ้าคุณซื้อของไป 100 บาท ก็ให้ทิปเขาไปสิบ ถึงสิบห้าบาท (10-15%) นั่นหมายถึงการป็นบ๋อยนะครับ แต่ถ้าเป็นเด็กเติมน้ำมัน ราคาอาจไม่ดีขนาดนี้ ยกเว้นกรณีพิเศษ

กรณีพิเศษที่สุดที่ผมเคยเจอ จำได้ว่าวันนั้นเป็นวัน Thanks Giving กลางดึกคืนนั้นเอง มีรถแวะมาเติมที่ปั๊ม ผมก็ออกไปทำหน้าที่ตามระเบียบ ไม่ได้บริการถึงใจ ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง เช็ดกระจก อะไรเลย แต่หลังจากเติมน้ำมันเสร็จ กำลังจะไปเก็บเงิน ก็ได้รับเงินทิปมาด้วย 20 เหรียญ เยอะนะ ถ้าถามคนที่ทำงานปั๊มแบบผมด้วยกัน ว่ามีคนให้ทิปแบบจงใจถึง 20 เหรียญเนี่ย น่าจะอ้าปากร้องโอ..โหหห ได้เลย

แต่สิงโต เพื่อนผมที่กลับมาหลังผม เขาเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ที่ปั๊มเล็กๆริมถนนมีตู้เอทีเอ็มมาเปิดใหม่ ทุกวัน ตอนช่วงที่คนน้อยๆ เพื่อนผมมันจะไปยืนดูตรงตู้ เพราะอะไร มันบอกว่า บางทีการกดเงินนั้น ทำอย่างรีบเร่ง เงินบางทีลูกค้าดึงไปไม่หมด หรือไม่ก็มีที่แบงค์ติดออกมาแพรมๆ ด้วย ว่ากันว่า รายได้ดีเป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว (อันนี้เสริมเอง) แต่ก็นะ ผมเคยเก็บเงินที่ลูกค้าทำตกบนพื้นในร้านค้าเล็กๆของปั๊ม เป็นเงิน 50 เหรียญ

ตอนนี้สิงโตกลับมาจากอเมริกาแล้ว เราสองคนคงมีเรื่องคุยกันในแง่มุมต่างๆเกี่ยวกับชีวิตสู้ๆ ในประเทศอเมริกากันอีกนานแสนนาน... เพราะมันคือ ดินแดนแห่ง Self Service ที่มีทิปให้ กรณีไม่ยอม Self Service ว่ะ สราดดดด

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

(เงินฟลุ๊คจาก ATM)พอได้บ้างเป็นบางครั้งครับ,พี่น้อง ไม่ถึงกับเป็นกอบกำ อะไรหรอก
ผมเคยได้ทิบมากสุด 25ดอลครับ จริงๆได้ 50แต่แบ่งกับเพื่อนร่วมปั้มอีกคนครับ แต่ที่ได้มากขนาดนี้เพราะไปช่วยเขาเปลี่ยนยางครับ คนขับเป็นผู้หญิงอายุซัก 40กว่าๆ ยางแตกมาคนเดียว ตอนดึก ท่าทางดูตกใจมาก ผมกับเพื่อน(ชื่อโมฮัมหมัด เป็นชาว โตโก)เลยออกไปช่วยครับ
แต่มีอีกครั้งนึง ครั้งนี้เพื่อนร่วมงานชื่อ หลุย เป็น สแปนิช-เมกัน มันออกไปช่วยสาวรุ่นคนนึงเปลี่ยนยาง (ผมไม่ได้ออกไปด้วย) แถมคืนนั้นหนาวจัดด้วย กลับไม่ได้ทิปไรเลย กลับเข้ามาบ่นฉิบเลย
(สิงโต)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หวัดดีคุณสิงโต
ชื่อเท่จังค่ะ
คุณหนุ่ม เขียนเรื่องแบบนี้ดีนะ
ชอบอ่าน
ที่ร้าน มีทิปเยอะหน่อยก็สักร้อยสองร้อยมังคะ
ชาวต่างชาติเขาชอบร้าน ชอบคนในร้าน
ก็เลยทิปให้
บางคนทานอาหารไม่ถึงร้อยบาท
แต่ทิปเป็นร้อยเนี่ย เราก็ว่าเยอะแล้ว
แต่พวกคุณได้เยอะกว่ามากเลย
แล้วเก็บเงินหล่นตามเอทีเอ็มเนี่ย
ประหลาดจังแฮะ มีแบบนี้ด้วย
เราว่าเราไม่เคยทำหล่นเลยนา
เอ เริ่มไม่แน่ใจ
แต่เดินผ่านเอทีเอ็มครั้งต่อไป
อาจจะเริ่มมองๆ บ้าง :)

แสดงความคิดเห็น