กันยายน 10, 2550

สมุดบันทึกการทำงานในห้องอัด วันแรก (8 ก.ย. 50)

เสาร์ที่ 8 เป็นวันแรกในการอัดเสียงที่ห้องอัดที่พี่ีคุ่นหามาครับ
เป็นห้องอัดของน้องๆ วงอวสานเซลแมน (ที่เพิ่งตั้งบริษัททำ "เสียง" กัน)
ผมรู้สึกตื่นเต้นตอนแรกที่รู้ว่าต้องทำงานกันในห้องอัด
แต่พอไปถึงรู้สึกผ่อนคลายมากๆ ด้วยเพราะอัธยาศรัยของน้องๆ ทำให้เหมือนทำงานที่
คุ้นเคย
จะว่าไป นี่คืือฝันที่เป็นจริงเหมือนกัน ต้องขอบคุณพี่คุ่นมากที่ให้โอกาสผมได้
ทำงานที่รัก และเป็นความฝันวัยรุ่นของผม
ถ้าพี่คุ่นไม่ชอบงานเพลงที่ผมส่งให้ไต้ฝุ่น ผมคงไม่มีวันนี้ :)

วันแรกที่อัด ส่วนใหญ่เสียเวลาไปกับการหาตำแหน่งไมค์ ที่ใช้อัดกีตาร์สตรัม คือ
การตีคอร์ด ให้ได้เสียงที่พี่คุ่นชอบ ปัญหาของผมที่ต้องอัดซ้ำหลายรอบ ก็คือ
เล่นให้ได้อารมณ์ของเสียงตามที่ น้องกระชายต้องการ
ซึ่งผมว่ามันยากมากๆ แต่น้องเค้าก็ให้กำลังใจเช่น ผมเล่นได้ลื่นไหลจนจบเพลงตลอด
งานนี้ ถ้าสำเร็จต้องยกความดีีให้ ปริน กับ กระชาย สองคู่หู ที่มีความตั้งใจทำ
งาน
และพิถีพิถันมากๆ แถมคุยเก่ง และฟังเพลงคล้ายๆผมอีก! รวมไปถึงน้องๆอีกสองคนใน
ทีม
ที่มาช่วยด้วยครับ สรุปว่า การอัดเสียงกีตาร์สตรัม 1 ไลน์ ใช้เวลารวมกับเวลาหา
ตำแหน่ง
ไม่น่าต่ำกว่า 4 ชั่วโมง!

อีกส่วนช่วงค่ำ คือการอัดเสียงร้องเข้าไมค์ 4 แบบ โดยอัดเพื่อหาคาแรกเตอร์ของ
เสียง
ว่าเหมาะสมกับไมค์และ พรีแอมป์ ยังไง ตั้งค่าเท่าไร ต้องใช้เวลา และความอดทนพอ
ควร
เพราะต้องอัดเสียงทั้งพี่คุ่นและผม (เนื่องจากร้องแบคกราวด์ด้วย) เห็นถึงความ
ตั้งใจ
ของน้องๆทีมนี้ ที่ทำหน้าที่ทั้งเป็น โปรดิวเซ่อร์ ซาวเอ็นจิเนียร์ และเอดิ
เตอร์เสียง
แถมยังแนะนำวิธีเล่นกีตาร์ให้ด้วยอีกต่างหาก (สุดยอดดดดดดดด)

เวลาที่อยู่ห้องอัดคือ สิบเอ็ดโมงเช้า ถึง ห้าทุ่ม อัดได้เสร็จแค่กีตาร์ไลน์
เดียว
เพลง แบดแบงกอกบลูส์ สุดยอดมากๆ

มื้อดึก เราทานข้าวต้มโรงแรมเร็กซ พี่คุ่นเป็นเจ้ามือ ขอบคุณมากๆครับ :))

เสาร์หน้า และถัดๆไป ต้องไปอัดต่อ และผมต้องทำการบ้าน คือทำ demo อีกสองเพลง
ที่ยังไม่ได้ทำคือ My Morning Moon และ Danger !

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุดยอดเลยแฮะ...
เป็นไปได้ ผมว่าคุณคงไม่อยากทำงานประจำแล้วล่ะ... เพราะใจมันอยู่ที่งานนอกหมดแล้ว ... หุหุ...

แสดงความคิดเห็น