มีนาคม 26, 2550

สิ่งตอบแทนความมีน้ำใจ

เปิดหาคำว่า "น้ำใจ" ภาษาอังกฤษ
ได้ศัพท์มาว่า
Disposition - แปลว่า อารมณ์, ใจ
Sympathy - แปลว่า ความเห็นอกเห็นใจ
Kindness - แปลว่า กรุณา
Clemency - แปลว่า กรุณา

สรุปว่า น้ำใจไม่มีคำตรงๆ ใช่ไหมในภาษาอังกฤษ

คำถามคือ "ผมต้องการบอกอะไร"

คำตอบคือ...

คนเราเมื่อมีน้ำใจให้กัน สิ่งที่ควรกระทำ
คือการกล่าวคำขอบคุณ ในความมีน้ำใจ
บางคน คล้ายไม่รู้จักคำพวกนี้
สิ่งที่คนอื่นมีน้ำใจให้ ตอบแทนด้วยความเฉยเมย
ไม่อยากบอกว่ารู้สึกแย่กับคนพวกนี้ แต่ใช่..

ผมเบื่อที่จะบอกว่า ปฏิกิริยา เป็นสิ่งที่ดี
มนุษย์ควรรู้จักการขอบคุณไว้ เพราะมันจะเป็นสมบัติที่มีค่า
ติดตัวเขาไปตลอด

ถ้ามีคนทำดีกับเราโดยที่เราไม่คาดคิดมาก่อน
เช่น กำลังจะเข้าห้อง แต่ถือของมา มีคนมา
และเปิดประตูให้.. โดยที่เราไม่ได้ขอร้อง
สิ่งที่เราควรตอบสนองเขาเสมอ
ไม่ว่าคนผู้นั้นจะเป็นใครก็ตาม ...ใช่..

คำ "ขอบคุณ"

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โถ... ถูกเพื่อนร่วมงานทำเฉยเมยใส่ในความมีน้ำใจของคุณอีกแล้วเหรอ...

แต่เพื่อนร่วมงานคุณก็ใจดำจริงๆเลยนะ...
เฉยเมยใส่ ทั้งที่คุณมีน้ำใจให้ตั้งหลายอย่าง...

เวรกรรม... -_-"

แสดงความคิดเห็น