เมษายน 10, 2550

มนุษย์ต่างจากหุ่นยนต์อย่างไร

การ์ตูนใหม่เพิ่งเช่ามาอ่าน
พลูโต จับเอาเรื่องของ เจ้าหนูอะตอม
การ์ตูนสุดคลาสสิก มาทำใหม่
ในมุมมองใหม่

ประโยคที่ผมประทับใจในเล่มหนึ่ง
เพิ่งอ่านเมื่อวานที่ KFC ไอทีมอล์
มีอยู่ว่า หุ่นยนต์ บอกกับคน เมื่อคนพูดว่า
เดี๋ยวนี้คนกับหุ่นยนต์เหมือนกันจนแยกไม่ออก
เจ้าหุ่นบอกว่า ต่างกันสิ

"มนุษย์ชอบเคลื่อนไหวโดยไร้ความหมาย"

มาคิดดู นี่เป็นข้อคิดเหมือนกันนะ
เพราะทุกวันนี้ การทำอะไรของคนเราโดย"ไร้ความหมาย"
เกิดขึ้นเองโดยเราไม่รู้ตัว อย่างกระดิกขา
หรือทำมือประกอบการพูด หรือประโยคอะไรที่
มันออกมาแบบไม่รู้ตัว อย่าง "เอ่อ.. " "แบบ.."

คือ จะบอกว่าอะไรดี "ขาดสติตลอดเวลา" ได้ไหม

ผมว่าผมเป็นเอามาเรื่องนี้ คงต้องมีสติกว่านี้

แต่บางทีการไร้สติ ก็พาเราไปอีกโลก และช่วย
ให้เราทำอะไรที่เราทำไม่ได้เวลามีสติเหมือนกัน

อะไรดี... อืมมมม.. มันต้องมีสิ

ลองคิดดูแล้วกันครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่งเขียนถึงเรื่องทำนองนี้ไปเองค่ะ มาชวนไปอ่านเผื่อสนใจค่ะ
http://gotoknow.org/blog/growthrings/89617

เขียนไว้ทำนองว่า หุ่นยนต์ฟังแล้วเก็บข้อมูลได้ แต่คนเราฟังแล้วบางทีก็ไม่จำ เพราะไม่มีสติตอนฟังค่ะ

แสดงความคิดเห็น