พฤศจิกายน 14, 2549

Multiple Self

หลังจากกลับมาคิดเรื่องหนัง the Prestige สองสามตลบ ถึงความเป็นไปได้ในการ multiple ตัวเราแบบทันทีทันใด แล้วกลายเป็นเราอีกคน (another self) บนเนื้อหนังของร่างกายนี้ ที่เราคง มันคือ self ของเรา ภาพ รส กลิ่น เสียง สัมผัส ที่รับรู้โดยเรา (self) นั้น เราย่อมรู้ดี อย่างมองเท้าตัวเอง แล้วบังคับเท้าให้กระดิก เราควบคุมมันเอง

แต่ถ้ามีตัวเราอีกคนเกิดขึ้นมาแบบสมบูรณ์ เหมือนเราทุกอย่าง เหมือนใจแยกไปควบคุมร่างสองร่างพร้อมเพรียงกัน คือใจมีดวงเดียว แต่กายมีสองกาย ลองเปรียบเทียบตัวอย่างจากเรื่องของการมองเห็น เราจะมองเห็นภาพซ้อนภาพกัน สองภาพ จากสายตา 2 คู่ คู่แรกเกิดจากสายตาของเรา อีกคู่เกิดจากสายตาของตัวเราในร่างใหม่ที่เกิดขึ้นมา จริงๆในการคิดแบบนี้มันเป็นอะไรที่ดูไม่น่าเป็นไปได้ ใช่ครับ มันเป็นไปไม่ได้ถ้ามองในแง่ชัดลึกแบบนั้น แต่ถ้ามองในแง่ชัดตื้นล่ะ?

แง่ชัดตื้นในที่นี้ ผมหมายถึง ตัวเรา ที่ทรงอยู่ในร่างกายตัวเองนั้น เป็นไปได้ว่าเรากำลัง Simulate เหตุการณ์แบบชัดลึกที่ว่าอยู่ตลอดเวลา... อันนี้ยกตัวอย่างไม่ยากเลย เช่น ขณะที่เรากำลังทำงานอยู่ แล้วเราเปิดเพลงฟังไปด้วย เสียงเพลงที่เข้ามาในสมอง กับ การควบคุมร่างกายให้เคลื่อนไหวทำงานไปพร้อมๆกัน หรือประมาณว่า หูฟังเพลงแบบไม่จับเนื้อหา กับสมองนึกเรื่องงานที่เพ่งไปยัง ก็ดูจะเป็นการ “เห็น” สองสิ่งในเวลาเดียวกัน หรือ “ทับซ้อน” ทางการควบคุม self นั่นเอง

แต่ถ้ามองให้ตื้นเข้าไปอีก เราอาจกำลังมองได้ว่า จริงๆแล้ว ร่างกายเรา ชีวิตเรา ตัวเราเองนั้น ไม่ได้มีแค่ one self แต่เป็น multiple self ตลอดเวลา องค์ประกอบต่างๆของร่างกาย ทุกส่วนมี self ของตัวเองควบคุมอยู่ ไม่ว่าจะเป็น หู จมูก ปาก กาย ใจ สมอง เท้า อวัยวะเพศ ทุกอย่างมี self ของตัวเอง ทำหน้าที่ขนานกันไปตลอดเวลาไม่เคยพักผ่อน

ความคิดที่จะหลุดพ้นจากตัวเองได้นั้น เราต้องแยกเอา self ทั้งหมดออกมาให้ได้ จากนั้นเราก็ทำให้ self ทั้งหมด สลายหายไป ตราบใดที่ self ยังจับตัวกันอยู่ เราก็ยังคงอยู่ในโลกนี้ คือแม้ร่างกายจะตายแล้ว self ที่เป็นวิญญาณก็ยังคงอยู่ มันยังควบคุมเราอยู่ เราในที่นี้คือ หลายๆ self ถ้า วิญญาณเรากลับมาเกิดใหม่ในร่างอื่น ร่างอื่นก็จะกลายเป็นอีก self หนึ่ง ที่อยู่ในชาติปัจจุบัน เมื่อใดที่ยังคงมี multiple self เราก็จะยังอยู่ในวัฏสงสารตลอดกาล

แต่คราใดก็ตาม เราสามารถสลายแรงยึดเกาะ self ที่มีอยู่ดังกล่าวออกจากกันได้ เราก็จะกลับสู่ธรรมชาติ ไม่มีตัวตนหลงเหลือ ไม่มี multiple self – มีเพียง one self ซึ่งก็จะกลายเป็น สุญญตา ต่อไป หรือ นิพพาน...

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อืมม์ เป็นมุมมองที่น่าสนใจค่ะ
ตรรกกะใช้ได้เลย
คุณหนุ่มเขียนแบบนี้ดีนะคะ
อ่านเพลินด้วย

แสดงความคิดเห็น