สิงหาคม 21, 2550

วงกลม วงกรรม

วงกลม วงกรรม
กงกรรม กงเกวียน

สงสัยอยู่ ว่าทำไมคนเราต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย
ที่ใดมีจุดจบ..แสดงว่ามีจุดเริ่มต้น
แล้วจุดเริ่มต้นของ "ชีวิต" อยู่ที่ไหน

ผมเปรียบเทียบชีวิตคนเรากับวงกลม

ผมคิดว่า มนุษย์เรา เริ่มต้นจากจุด (dot) เล็กมากๆ
อันนี้ขอหมายรวมไปถึงจักรวาลด้วย

เมื่อเวลาผ่านไป มนุษย์ทำกรรม เส้นก็จะลากวน
กว้างออกไปเรื่อยๆ ยิ่งทำกรรมมาก วงก็ยิ่งขยาย
การเกิดใหม่ คือการเริ่มต้นใหม่ของวงกลม
ยิ่งทำกรรมมาก วงกลมก็จะยิ่งกว้างออก ขยายออก
จะหลุดพ้นได้ ก็ต้องให้จุดนั้นเล็กลงเรื่อยๆจนสลายไป
การจะให้จุดเล็กลง ต้องเพ่งศีล สมาธิ ปัญญา
ทำให้นิ่งลง ไม่แกว่ง
วงก็จะแคบลงๆ
จนกลายเป็นจุด และจุดก็กลายเป็นไม่มีจุด... "สุญตา"

หรือเข้าสู่การไม่มีเหตุแห่งทุกข์อีกต่อไป...
นิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น