มกราคม 23, 2551

เรามีชีวิตอยู่ด้วยความทรงจำของคนอื่น

เรามีชีวิตอยู่ด้วยความทรงจำของคนอื่น
ถ้าเป็นจริง ผู้สร้างสรรค์ผลงานให้กับโลกนี้
ย่อมยังมีชีวิตอยู่ และในมุมอีกมุม
เรามี Multiple Identities
ความหมายคือ เรามีชีวิตอยู่
ในความทรงจำของคนต่างกันไป ในมุมมองที่ต่างกันไป
นั่นคือ ตัวเรา ในความคิดของนาย ก กับ นาย ข
ย่อมมีความแตกต่างกัน
ยิ่งเราอยู่ในความทรงจำของคนมากเท่าไร
เราย่อมมีความแตกต่างในตัวตนมากเท่านั้น
มนุษย์เกิดมา รับรู้การมีอยู่ของตัวตน
ซึ่งตัวตนก็เป็นหนึ่งที่รับรู้ว่าตัวตนเป็นอย่างไร
การที่เราสร้างการรับรู้ให้คนอื่นๆยิ่งมาก
ตัวเราก็ยิ่งไม่จากไป...จริงๆเสียที

หรือผมกำลังพูดถึงสัญญา ในศาสนาพุทธ ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น