มิถุนายน 22, 2550

อีกคำ..

ตอนที่อยู่เยอรมัน เวลาก่อนที่จะกลับหลังเลิกเรียน
ผมเดินไปตามถนนที่เต็มไปด้วยหิมะ
มันช่างโดดเดี่ยวมาก เดินไปเรื่อยๆ มองดูบ้านเมือง เดินจะปวดขาไปหมด
เพราะไม่รู้ทำอะไร

ตอนนั้นคิดว่าโลกนี้มีเราคนเดียว
เหมือนอยู่คนเดียว ไม่รู้จักใครเลย
อากาศก็หนาวมาก พื้นลื่น
ความรู้สึกโดดเดี่ยวและเหงาเข้ากระดูก
ถึงจะเป็นเวลาเพียงสั้นๆไม่กี่ชั่วโมง
แต่ก็เป็นความทรงจำที่ดี
ความจริงอาการเหงาๆแบบนี้มันเคยเป็นตอนอยู่อเมริกา

ช่วงแรกที่ไปไม่รู้จักใคร
ต้องขนของใส่รถยูฮอ
ขับคนเดียวหลังจากส่งเพื่อนลงที่มิชิแกน
มีแผนที่ในมือ
ขับรถผ่านถนนยาวไกล แปลกๆ
เพิ่งขับรถไม่นาน (เลนขวา)
ความรู้สึกตอนนั้นมันก็น่ากลัวนะ
เพราะต้องผ่านด่านเก็บเงินหลายแห่ง
ถ้าไม่มีเงินสดพอจะทำไงก็ไม่รู้
หรือถ้าหลงทาง เลี้ยวผิด
กลับก็คงลำบาก ไม่มี GPS นำทาง
ขับตามแผนที่ล้วนๆ
หรือตอนทำงานที่ปั๊ม กะดึก

อยู่คนเดียว เดินออกไปเทขยะ
ปั๊มอยู่ติดป่า
เปลี่ยวๆ แต่มีรถผ่านมาจอดมั่งบางเวลา
บางคืนอากาศหนาว
มองไปในที่มืดที่ไม่มีแสง หรือบางทีก็มีรถนานๆคันวิ่งผ่านไปมา
อารมณ์เหงาๆ มันก็กลับมา
แต่มันก็ดี เพราะเราเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียวจากสิ่งเหล่านั้น

คนเราเกิดมาเพื่ออยู่กับตัวเองอยู่แล้ว
ตอนตายถึงเราจะรักใครแค่ไหน
ใครรักเราแค่ไหน
แต่คนที่ต้องเผชิญกับความตายก็คือตัวเราเอง
ไม่ว่าจะมีความผูกพัน ความรัก ความเกลียด
ความแค้น แค่ไหน
เวลาตายมันก็ต้องเจอกับตัวเอง

ผมเรียนรู้การอยู่กับตัวเองตลอดเวลามาตั้งนานแล้ว
ไม่เคยคิดว่าต้องมีใครที่ต้องผูกกับเราตลอด
ไม่มีทางอยู่แล้วล่ะ
เพราะฉะนั้นผมคิดว่า
เวลาเราโดนทิ้งก็เหมือนเวลาเราอยู่คนเดียว
เป็นอากาศธาตุที่ล่องลอย

เราสามารถเป็นตัวเองได้มากที่สุดตอนที่ไม่มีใครสนใจ
...

10 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

.
..
สิ่งที่ต้องพยายามทำให้ได้
ของคนเรา
คือเป็นตัวของตัวเอง

แม้อยู่ท่ามกลางผู้คน
และมีคนสนใจ
ด้วยหรือเปล่า

การอยู่กับตัวเอง
เป็นภาวะที่เป็นจริง
ที่เราต้องรู้ให้ลึก

แต่ลึกกว่านั้นคือ
การอยู่บนโลกนี้
ได้อย่างไรกัน เพื่อสิ่งใด


จริง จริง แล้ว วิญญาณคนเราต่างรู้
แต่ไม่รู้ด้วยสติที่เต็มตื่น
นั่นจึงเป็นปัญหา นี่คือสิ่งที่เราคิดว่าเป็น...

หากพบสิ่ง สิ่งนั้น เราก็ ไม่เศร้า ไม่เหงา
..
.

mirage

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราสามารถเป็นตัวเองได้มากที่สุดตอนที่ไม่มีใครสนใจ

ฮืม! จริงๆครับประโยคนี่ และหากมีใครอีกคนที่คอยสนใจเราตอนที่เราเป็นตัวของตัวเองที่สุดน่าจะดีกว่านะพี่ และตอนนี้พี่มีคนที่คอยสนใจพี่แล้วรึยัง


แมวหมา

nhum กล่าวว่า...

ขอบคุณนะครับ mirage .. วิญญาณเนี่ย มีจริงหรือเปล่าเนี่ย ไม่รู้เหมือนกัน แต่กลัวตายครับ กลัวมาตั้งแต่ม.ต้นแล้ว ช่วงนึงโคตรกลัวเลย ประมาณฝันร้ายจนต้องไปขอนอนกับพ่อแม่ ไม่ไหว

ส่วนน้องแมวหมา พี่มีแล้วครับ ภรรยาสุดน่ารักของพี่เอง แต่อารมณ์พี่ประมาณแคร์เพื่อน พอมีไรกันหน่อยพี่จะหงอยครับ คือเป็นคนเพื่อนน้อย และรักเพื่อนมาก มีไรแปลกๆมากระทบจะซึมเศร้า เหงาจับจิต แย่นะ..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

.
..
คุณหนุ่ม(หรือเปล่า ใช่ชื่อคุณไหม)
คุณหนุมนี่ตลกดีเหมือนกัน

บอกตามตรงเราเข้ามาเล่นบนเนตนี่ด้วยความตั้งใจอย่างอื่น ไม่คิดพูดคุยกับผู้คนมากมาย เพราะถ้าเราจัดความสัมพันธ์คนที่รู้จักกันในโลกไซเบอร์กับชีวิตปกติได้ไม่ดี มันจะทำสมองเรา error ได้ และต้องเสียเวลามานั่งจัดลำดับอีกมาก

แต่พอเข้ามาก็ติดกับ! อ่ะ ไหน ไหนก็ไหนแล้ว

ที่หลงตามมาที่บล็อคนี้ เพราะรูปในกรอบสี่เหลี่ยมเล็ก เล็กนี่ แหละ น่ารักทั้งคู่เลย อดใจไม่ไหว

วิญญาณ มีจริงหรือ!
ต้องตีกรอบก่อน ความหมายวิญญาณมีสองอย่างที่เรารับรู้คือ วิญญาณ ในทางพุทธธรรมกำหนด คือ การรู้ คนเราจะมีสิ่งนี้ติดตัวมา แต่ทำงานได้ผลมากน้อย ขึ้นอยู่กับการแปรสัญญาณ หากเราพัฒนาเครื่องแปลงนี้ได้ดี มันก็จะทำงานได้ตามสถานะนั้น อาจจะเพียงใช้ชีวิตแบบไม่ยุ่งยากมากนัก จนไปถึงเข้าใจโลกทั้งใบ หรือจักรวาลทั้งหมด

ส่วนวิญญาณ ที่เราคุ้นเคย และเข้าใจกัน หมายถึง พลังงานที่ไม่ปรากฎรูปสิ่งสถิต แบบนั้นใช่ไหม หากเราตอบตอนนี้ว่าเชื่อหรือเปล่าว่ามี เราเชื่อว่า มีจริง (ทำให้คุณกลัวไปอีกไหมเนี่ย : )

แต่เราจินตนาการต่างไปจากที่เขาเอามาทำเป็นหนัง หรือเรื่องเล่าหลอกเด็กนะ

เรากลัวผีเล็กน้อย ถึงปานกลาง (ปานกลางก็เวลาดูหนังผี หรือเพิ่งฟังเรื่องเล่ามาหยก หยก)

มนุษย์เราภาวะ ตอนนี้ เหมือน ตัวหนอนที่ก้มกัดกินแต่ใบไม้ ไม่แหวนหน้ามองฟากฟ้า ประมาณนั้น

ชักยาวไปแล้ว

นี่ถ้าคุณเอารูปนี้ไปแปะตรงไหน คงมีคนตามมาอีกเป็นแน่

mirage

nhum กล่าวว่า...

คุณ mirage ครับ รูปที่เห็นคือภรรยากับลูกสาวผมเองครับ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

.
..
น่ารักมากเลยค่ะ
เห็นแล้วต้องยิ้มตาม
ทุกทีเลย

..
.
mirage

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รู้สึกช่วงนี้ ดูคุณหนุ่ม หมกมุ่น จริงๆ ...

..
.
ภาพลวงตา

nhum กล่าวว่า...

ภาพลวงตา คือ mirage ป่าวหว่า -_-"

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

.
..
ไม่ใช่ค่ะ
mirage แปลว่า ภาพลวงตา
แต่ไม่ใช่ "ภาพลวงตา" ที่โพสต์ด้านบนค่ะ

สงสัยคุณมีเพื่อนใหม่ ฤา อาจคนคุ้นเคยเย้าเล่น
..
.
mirage

nhum กล่าวว่า...

พอจะเดาได้ว่าใครครับ เหอๆๆ

แสดงความคิดเห็น