พฤศจิกายน 02, 2550

iPod - iTunes - Podcasts มิติใหม่!

ตอนนี้ผมใช้ iPod แล้วนะครับ หลังจากอยากใช้มานาน
สาเหตุที่ผมตัดสินใจซื้อ เพราะ KTC Rewards เดือน ตค
ให้สิทธิ ผ่อน 0% 3 เดือน ผมเลยไปสอน iPod Nano 3rd Gen สี Silver
ซึ่งเป็นแบบ 4G (ถูกสุดในตระกูลนี้) ก็ผ่อนไปเดือนละประมาณ 2 พัน

ตอนแรกที่ใช้ ผมมีอาการ Awkward (งุ่มง่าม) นิดหน่อย เพราะไม่เคยใช้
สินค้าตระกูล iPod มาก่อน ปกติ จะใช้ก็แต่พวกที่ เอาเพลงยัดลง และมอง
มันเป็น Folder เหมือนเรามองใน Computer ไม่มีการจัดไฟล์ด้วย Tag mp3
ไม่ว่าจะเป็น ตระกูล Creative (Nuvo หัวเสียบ USB) หรือ iriver รุ่น IFP-799
ซึ่งผมพอใจเสียงของ iriver พอสมควรเลย แถมมี Feature ต่างๆมาเพียบพร้อม
ไม่ว่าจะเป็นระบบอัดเสียง ที่คุณภาพดี และมีวิทยุ FM แถมมี Equalizer ที่เยี่ยม

เมื่อได้ลิ้มลอง iPod สิ่งแรกที่แปลกใจ คือวิธีการจัดการกับเพลงของมัน
มันใช้ Property ของ file ในการจัดหมวดหมู่ให้แบบฉลาดๆ เช่น
เพลงนี้ เป็นของศิลปินใด composer คือใคร อัลบั้มชื่ออะไร
ซึ่งพวกนี้ จะเป็น property ใน tag file mp3 ที่ถ้าคุณสร้างไฟล์
แล้วกำหนด property พวกนี้ให้ มันก็จะถูกใช้โดย iPod เลย

นอกจากนี้ ไฟล์ วิดีโอแบบ mp4 ก็ให้ภาพที่คมดี เพราะจอมันเล็ก
แค่ 300 กว่า * 200 กว่า ภาพจึงดูคมมากๆ แต่อาจต้องเพ่งหน่อย
เพราะเล็กๆ แถมดูนานๆ อาจเวียนหัวได้

ความรู้ใหม่ของผมคือเรื่องของการซื้อเพลงผ่าน iTunes และเรื่อง Podcasts
ที่ผมได้ยินชื่อมานานแล้ว เมื่อได้ลองดูก็พบว่ามันน่าสนใจดี เพราะ Podcasts
เป็นโหมดฟรีของ iTunes และมีให้เลือกโหลดหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น
เพลง เสียง หรือ วิดีโอ แถมย้อนดูตอนเก่าๆได้ด้วย ภาพที่เอามา หรือเสียงที่เอามา
ก็มีคุณภาพดีมากๆ และฟรี

ก็คิดว่าใช้เครื่อง iPod แล้วคุ้มๆดีเหมือนกันครับ กับคำถามเรื่อง ถ้าผมจะใช้มันฟัง
วิทยุ หรืออัด ผมจะทำอย่างไร ซื้อ accessories เพิ่มเหรอ
คำตอบของผมง่ายมาก ... ก็กลับไปใช้ iriver ดิ กรณีพวกนั้น แต่ถ้าฟังเพลงกับดู vdo
ขอเป็น iPod ตัวนี้แล้วกัน

ปล. เครื่องนี้ผมซื้อให้หุย มันจึงมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Hui's iPod (HA HA)

2 ความคิดเห็น:

cat dog กล่าวว่า...

สุดยอด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเบื่อจะขายต่อ iriver รุ่น IFP-799 ก็บอกนะครับ สนใจอยู่
08-9106-9656

แสดงความคิดเห็น