มกราคม 06, 2550

รับบัตรคิว

สำหรับระบบบัตรคิว ผมประทับใจมาก
เรื่องบัตรคิวที่ไปรษณีย์ลาดพร้าว
เพราะอะไร ทำไมผมถึงชอบ

ผมชอบเพราะ logic ของเขา
ตัดค่าใช้จ่ายของการพิมพ์กระดาษบอกเบอร์
ตัดค่าใช้จ่ายการคำนวณเวลา"รอ"
การ match ของเลขคิว กับเลขที่เรียก
ไม่ต้องการการรับรู้ว่า เลขที่คนเอาไปนั้น
ถึงคนที่เท่าไรแล้ว ในฝั่งเจ้าหน้าที่

ทำไมเขาถึงทำได้
ง่ายมากโดยหลักการ แต่ผมว่า ... ฉลาดแท้
มันคือ... ให้ใช้เลขคิวเนี่ยเป็น บัตรแข็งธรรมดาๆครับ
เอามา reuse ได้เรื่อยๆตราบที่ต้องการ (ถ้า
ลูกค้าไม่ทำมันหายไปก่อนนะ อันนั้นช่วยไม่ได้)

จากนั้น ทางฝั่งเจ้าหน้าที่เนี่ย จะกดไปเรื่อยๆ
โดยไม่สนใจว่า บัตรเนี่ย ถูกหยิบถึงเบอร์อะไรแล้ว
เพราะที่จริงแล้ว ไม่ต้องรู้ก็ได้ เพียงแต่เราต้องรู้ว่า
Running number ของบัตรคืออะไร
เราก็กดไปเรื่อยๆ หน้าจอก็เรียกไปเรื่อยๆ
ไม่จำเป็นต้อง sync กัน

ระบบนี้ ผมเลยของเรียกว่า ระบบบัตรคิวแบบ
Asynchronous ที่เจ๋งมากๆครับทั่น !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น